Công tác bồi dưỡng HS giỏi

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Công tác bồi dưỡng HS giỏi

Bài gửi  huutho on Fri Jun 05, 2009 11:14 am

Like a Star @ heaven [size=12]

II. Nội dung và biện pháp để nâng cao chất lượng học tốt môn học Toán :

1/ Tổ chức dạy học theo đối tượng học sinh.

- Chương trình Toán tiểu học hiện nay nội dung đảm bảo theo mục tiêu cần đạt mà bộ giáo dục đã ban hành. Tuy nhiên để các đối tượng học sinh đều được tham gia học tốt đòi hỏi người giáo viên phải biết tổ chức dạy học theo từng đối tượng học sinh. Đối tượng học sinh giỏi sau khi hoàn thành các bài tập ở trong sách giáo khoa các em còn thừa khoảng thời gian mà khi các đối tượng học sinh khác giải quyết chưa hết. Do đó người giáo viên phải biết tranh thủ để giúp học sinh khá giỏi có khả năng tiếp cận những bài toán nâng cao, bằng cách đầu tư trong công tác soạn giảng như lựa chọn những nội dung và phương pháp thích hợp theo từng đối tượng học sinh trong lớp, đưa thêm những bài tập có tính nâng cao kiến thức cho các em nhằm

mục đích bồi dưỡng nâng cao hơn về toán ở tiểu học.

- Khi kiểm tra giáo án và dự giờ giáo viên, BGH tổ chức góp ý, đối chiếu so sánh tiết dạy, phân tích kĩ nội dung kiến thức yêu câu cần đạt và kiến thức mở rộng cho học sinh, các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học đã phát huy hoặc chưa phát huy tính tích cực cho học sinh để giáo viên học hỏi rút kinh nghiệm.

2/ Tổ chức củng cố tốt kiến thức - kĩ năng cho học sinh.

- Để học sinh khối lớp dưới nắm chắc kiến thức vận dụng vào học toán ở lớp trên, đòi hỏi người giáo viên khi giảng dạy môn toán cần phải cô đọng nội dung kiến thức vừa cung cấp cho học sinh nhất là mạch kiến thức Giải toán có lời văn. Đây là việc làm thường xuyên của người giáo viên khi đứng lớp, tuy nhiên không phải người giáo viên nào cũng thực hiện tốt. Để làm được điều này, chúng tôi đã chỉ đạo tổ khối có kế hoạch xây dựng và đưa nội dung này vào trong các lần sinh hoạt tổ định kì, nhằm trao đổi kinh nghiệm giảng dạy.

3/ Tổ chức trao đổi phương pháp giải toán tiểu học theo hướng tích cực học sinh.

- Không phải người giáo viên nào khi hướng dẫn học sinh giải toán cũng làm tốt khâu định hướng cách giải, cách trình bày đảm bảo tính hệ thống, để dẫn dắt học sinh phân tích, tổng hợp, biết xác định dạng và tìm ra nhiều cách giải khác nhau, phần này phụ thuộc vào tay nghề của mỗi giáo viên. Để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy,chúng tôi thường xuyên đưa nôị dung này vào trong những lần sinh hoạt chuyên môn định kì nhằm khắc phục tình trạng giáo viên còn lúng túng trong việc hướng dẫn học sinh giải toán nói chung, giải toán có lời văn nói nói riêng.

4/ Kích thích khả năng tư duy, sáng tạo, ham học và thích thú khi học môn học Toán

- Kích thích khả năng tư duy cho học sinh tiểu học là một việc làm không khó cũng không dễ, người giáo viên phải nắm được tâm sinh lí của học sinh, phải biết nâng dần trong suy nghĩ nhằm tránh việc tư duy quá mức. Do đó đối với giáo viên chúng tôi yêu cầu, trong soạn giảng cần phải chú ý đến câu hỏi mở cho học sinh. Câu hỏi phải đi từ dễ đến khó, từ phân tích đến tổng hợp, từ khái quát đến tư duy trừu tượng. Từ đó tạo dần thói quen tư duy toán học cho các em, ngoài ra phải biết thường xuyên động viên khuyến khích các em nhằm tạo được niềm tin trong học tập. Đối với Nhà trường chúng tôi tiếp tục duy trì và phát triển câu lạc bộ Em yêu học toán mà năm học trước đã xây dựng, thay đổi nội dung và hình thức sinh hoạt,tạo sân chơi “ Chơi mà học – Học mà chơi” nhằm thu hút và kích thích học sinh tham gia học toán.

5/ Xây dựng nội dung bồi dưỡng cho đội tuyển học sinh giỏi môn toán

- Việc bồi dưỡng học sinh giỏi ở đơn vị hằng năm đều được tổ chức thực hiện. Tuy nhiên công việc mang lại hiệu quả chưa cao, trong đó có nguyên nhân chính là xác định nội dung bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Nội dung này phần lớn do người bôì dưỡng đảm nhiệm. Khi lên lớp dạy bồi dưỡng cho học sinh, giáo viên bồi dưỡng chủ yếu bám vào các loại sách bồi dưỡng học sinh giỏi và dạy theo lối giải quyết từng bài tập theo thứ tự từ bài 1 cho đến hết mà không phân định dạy theo dạng toán. Từ đó học sinh khó nắm được cấu trúc của dạng toán, gặp khó khăn khi giải quyết các bài tập có tính tương tự. Để tránh tình trạng bôì dưỡng kiến thức tràn lan cho học sinh, cần xây dựng nội dung bồi dưỡng kiến thức theo định hướng như sau :

- Chuyên đề về các bài toán về số và chữ số

- Chuyên đề về các bài toán về bốn phép tính số học

- Chuyên đề về các bài toán về phân số và tỉ số

- Chuyên đề về các bài toán điển hình

- Chuyên đề về dạy hình học và đo đại lượng

- Một số loại toán khác. Tuỳ theo đơn vị kiến thức từng lớp mà từng khối xác định nội dung bồi dưỡng cho phù hợp. Ví dụ : Mạch kiến thức các bài toán về bốn phép tính số học đối với học sinh lớp 4 chỉ dừng lại số tự nhiên nhưng lớp 5 phát triển thêm về số thập phân.


huutho
Admin

Tổng số bài gửi: 26
Join date: 05/10/2008
Age: 48
Đến từ: đồng nai

Xem lý lịch thành viên http://thhoahiep.forumy.biz

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết